Reviews, Uncategorized

[Đề cử] TRẪM VÀ NÀNG – Nàng và đèn

TRẪM VÀ NÀNG – Nàng và đèn

*Cảm nhận truyện có thể tiết lộ nội dung truyện, cân nhắc khi đọc*

Mặc dù truyện này được xếp vào hàng ngôn tình, nhưng lần đầu tiên mình cảm thấy rằng hai từ “ngôn tình” tóm tắt cuốn truyện này là chưa đủ. Đúng là trong truyện có tình, nhưng điều khiến mình ấn tượng ở cuốn sách này là những dòng cảm xúc của nó gắn liền với sự chuyển biến, nhận thức của tâm trạng con người chứ không tự nhiên sinh ra. Nó dựa vào những gì nam nữ chủ nhìn thấy và cảm nhận, khám phá thế nào là con người, thế nào là dục vọng, thế nào là tình yêu, thế nào là “Đạo”, thế nào là sự bình yên trong tâm hồn. Nó cũng thể hiện phần nào về nhân từ và đạo làm người, cũng bàn luận về sự lựa chọn của lịch sử.

Tình yêu

Tình yêu, đến tột cùng là tìm một người bảo vệ ta, hay là tìm một người hỗ trợ lẫn nhau? Với suy nghĩ của mình bây giờ, mình nghĩ là hỗ trợ lẫn nhau. Bởi vì ai mới muốn được bảo vệ? Kẻ yếu, đối với bản thân không có nhận thức rõ ràng, đối với cuộc sống không có kế hoạch, đối với vấn đề phát sinh không thể độc lập đối phó, hơn nữa cảm thấy mình là người yếu vốn không nên đối mặt với những thứ này, vốn phải dựa vào người bên cạnh để giải quyết.

Nữ chủ Tịch Ngân ban đầu là một người như vậy. Nàng được Sầm Chiếu nuôi dưỡng thành một người hoàn toàn yếu đuối, không chỉ là thân thể, mà còn là tâm hồn. Để sống sót, khiêm tốn cầu xin. Không biết tôn nghiêm mà sống theo bản năng. Vì sống sót lấy thân thể mê người, họa sát thân lâm đầu vẫn dám đưa tay nhặt hạt ngọc xinh đẹp trước mắt.

Nam chủ Trương Đạc bức bách nàng tranh luận đúng sai, phải biết liêm sỉ, khi nàng cố gắng bày tỏ suy nghĩ trước mặt Sầm Chiếu, nhưng Sầm Chiếu lại dịu dàng thở dài: “Em hiểu chuyện như vậy sẽ khiến ta cảm thấy mình không thể bảo vệ tốt cho em.

Đoạn này khiến mình rùng mình. Nhìn như là người bảo vệ, thật ra lại như giết người, chẳng qua giết ở đây chính là ý thức tự chủ của con người, giết chính là năng lực tư duy của con người, giết chính là lòng tự trọng, cốt khí của con người, để lại một bộ da, từ nay về sau mỗi một việc, tránh một bước, e ngại trước số phận.

Loại tình yêu này, thật sự là thứ Tịch Ngân muốn theo đuổi? Hay là nói, Sầm Chiếu chưa từng cho nàng tự do suy nghĩ, thậm chí nàng cho rằng đó là tốt, tình yêu cũng là sản phẩm dưới sự khống chế của đối phương? Bị khống chế tuyệt đối, bị bảo vệ, bị nuôi nhốt, con người còn có thể gọi là con người sao?

Nàng thật sự lựa chọn cuộc sống này, hay là người khác tước đoạt sự lựa chọn?

Mình không đánh giá. Trích dẫn một câu trong truyện cũng như quan điểm của mình: “Sự hỗn loạn này, sẽ không bao giờ thay đổi bởi sự yếu đuối của một nữ nhân.”

Con người

Nếu như nói Sầm Chiếu có ơn nuôi dưỡng với Tịch Ngân, Thì Trương Đạc có ơn dạy dỗ Tịch Ngân.

Con người, sao gọi là con người? Nếu Trương Đạc trả lời câu hỏi này, mình nghĩ rằng “kiềm chế ham muốn” là đủ. Ham muốn là bản năng con người, kiềm chế là tâm hồn con người.

Trương Đạc đối với mình đã kiềm chế bản thân đến mức cực đoan, để đi con đường của mình, hắn đã suýt từ bỏ tình cảm của mình.

“Đã muốn giết thì không hối hận, người đi trên đời, ai cũng khoác máu như trâm hoa. Da tróc thịt bong, tâm an thoải mái.”

Chính là không cho phép mình hối hận, không cho phép mình rụt rè, càng không cho phép mình lùi bước. Nhưng dù sao hắn cũng không phải tự nhiên tàn nhẫn, cho nên bị người nhà trừng phạt, chịu đựng trong phòng riêng, tuy rằng da thịt bong tróc, nhưng hắn không có oán hận hay hối hận, hắn muốn yên tâm.

Hắn yêu cầu bản thân mình như vậy, cũng yêu cầu Tịch Ngân cứng rắn như vậy, từng bước một, dẫn dắt nàng sống như một con người.

Vượt qua nỗi sợ hãi để hình thành cơ bắp và xương. Ném nàng ở lại với con chó lớn qua đêm, nàng đau khổ cầu xin đối phương. Trương Đạc nói với nàng, hãy cố gắng cầu xin bản thân.Tịch Ngân phát ác, lại sống sót trong miệng chó.

Chống lại lòng tham vì danh lợi nhạt nhẽo. “Vật dựa vào người mà quý, cũng bởi vì người mà tiện, cẩn thận.”

Biết tự trọng biết liêm sỉ. Nàng không được phép hạ mình như một món đồ chơi tự nhiên và chiều theo dục vọng của xác thịt. Nói với nàng rằng những nữ nhân coi thường bản thân rất có thể bị tra tấn đến chết.

Lòng tự trọng xua tan sự rụt rè. Hãy đặt mình đúng chỗ, nói rõ trong lòng mong muốn gì, gánh chịu mọi hậu quả, không vượt quá giới hạn hay rụt rè.

Đọc sách để biết quốc sự.

Suy nghĩ để biện minh cho sự đúng sai.

Nhìn Tịch Ngân từng bước trưởng thành qua từng chương truyện, mình cảm thấy vô cùng rung động. Từ sự trỗi dậy và cảm động, đến bàn tay từ chối đặt trên người nàng, nói rõ ràng: “Tôi cảm thấy xấu hổ.”Từ việc ngoan ngoãn không dám gặp người, đến việc ngăn cản công chúa và nói với nàng ta rằng nhiệm vụ của nàng là phải ngăn cản; từ việc bị Sầm Chiếu nói rằng không nên đọc sách, đến việc có đạo của riêng mình, biết được bản thân có thể làm gì và không làm gì, từ tham sống sợ chết đến chết một cách bình thản, từ thu mình vào cá nhân đến nhìn ra thiên hạ.

Mà trong quá trình nàng từng bước đứng lên, nam chủ mặc dù tức giận nàng có suy nghĩ của riêng mình thường xuyên đối đầu với hắn, nhưng chung quy cũng không có tước đoạt quyền suy nghĩ cùng trưởng thành của nàng. Không yêu cầu nàng phải hết lòng tin tưởng bản thân, nhưng phải có khả năng tự suy nghĩ và tranh luận đúng sai, bởi vì tin tưởng vì người khác cuối cùng sẽ nghi ngờ chính mình vì người khác. Chỉ có con đường mà chính mình có thể đi theo là con đường có thể nhận ra, thông qua những gì mình đã thấy, đã nghe, đã cảm nhận.

Nàng đã trưởng thành, nàng có suy nghĩ của riêng mình, tự do bình đẳng và có quyền lựa chọn. Mặc dù nàng sống trong một cuộc sống thấp hèn, nhưng nàng ngưỡng mộ cao khiết, nàng đủ bình tĩnh và đủ can đảm. Nàng cũng có cách hiểu của riêng mình về tình yêu.

“Ta đối với chàng như cây mùa xuân cảm ơn nước sông, uống vào thì lớn lên, trồng thì sinh sôi, năm tháng còn lại không sợ sương giá.

Ta hy vọng chàng đối với ta như dòng sông chảy qua cây mùa xuân, tin tưởng lâu dài trên con đường phía trước, chảy về phía Đông mà không cần nhìn lại.”

 Không sợ hãi, không sầu muộn, không mê đắm, không hối hận.

Sau khi Tịch Ngân trưởng thành, như lời nàng nói, dường như đã mở mắt ra khỏi hỗn loạn, và cuối cùng đã có thể nhìn thấy chính mình và kiểm tra bản thân.

Đạo

Mỗi người đều có đạo riêng của mình, kiên định.

Đạo có phân biệt đúng sai không?

Đối với tình yêu, Trương Đạc là buộc đối phương trở thành giống mình sau đó bình đẳng yêu nhau, đại nghĩa hơn xa tình yêu cá nhân. Triệu Khiêm, Trương Bình Tuyên vì người mình yêu mà nguyện vứt bỏ tất cả, kể cả tính mạng của mình.

Đối với nhân đạo, Tịch Ngân không đành lòng vì người trong thiên hạ mà giết người thân cận. Mà Trương Đạc vì đại cục có thể giết hết người bên cạnh.

Đối với đạo quản lý quốc gia, Trương Thông ủng hộ Nho giáo, Trương Đạc lại dùng bạo lực chế ngự bạo lực. Bọn họ tự mình đi lại trên con đường của mình, mà chung quy, trong câu chuyện này cũng không đưa ra kết luận tuyệt đối.

“Tình thế quyết định đường nào thắng.”

Mặc dù Trương Đạc dùng bạo lực để kiểm soát bạo lực, hắn cũng không bao giờ phỉ báng Nho giáo và Đạo giáo, nhưng hắn cảm thấy rằng Nho giáo và Đạo giáo không thể dập tắt hỗn loạn. Thản nhiên giết người, thản nhiên chịu chết. Tri thức đồng nhất mà hành động.

Tại sao lại giết người? Có phải vì sự tàn bạo không? Có lẽ, là để tránh cái chết của nhiều người hơn.

Tất cả các loại thảo luận và suy nghĩ trong bài viết này dẫn mình từ một góc độ sâu sắc hơn và nhiều hơn để xem các sự kiện hiện tại, không tập trung vào sự sống và cái chết cá nhân. Kết hợp với cuộc sống, suy nghĩ của mỗi người, hành văn bình tĩnh mang theo nỗi buồn nhàn nhạt. Mọi người đều có đạo của mình, có lòng tự trọng của mình, lập trường của mình, có sự hiểu biết rõ ràng của mình không thể làm, những điều này vượt trội so với con người, bao gồm cả mong muốn sống. Vì vậy, Trương Thông tự sát, Giang Lăng chết. Không muốn chết, nhưng không thể không chết.

Linh hồn của một người, cũng là số phận của một người. Hành đạo, mặc dù chết chín lần cũng không hề hối hận.

P/s: Truyện mình đang chuyển ngữ đã đến chương 40, hy vọng sớm sẽ hoàn thành và public đến cho mọi người!

Leave a comment